YOUR HOME 360 / 29 thg 01, 2021 / 1615

CẦN LÀM GÌ ĐỂ KINH DOANH QUÁN CAFE THÀNH CÔNG TRONG NĂM 2021

Trước khi chia sẻ kinh nghiệm cùng quý khách, làm thể nào để kinh doanh trong lĩnh vực quán cafe thành công, chúng ta cần điểm qua những yếu tố dẫn đến thất bại khi khởi nghiệp kinh doanh cafe. 

Chỉ có 2 con đường là thành công ở quán đầu tiên và mở quán thứ 2, thứ 3, hoặc là thất bại sang quán, rút vốn và mất niềm tin vì hai chữ cà phê.

Có nhiều người thành công từ kinh doanh café, sở hữu chuỗi 3-5 quán, họ tự do tài chính và có những cuộc sống đáng nghưỡng mộ. Có những doanh nhân thành đạt, giàu có với chuỗi quán café tới hàng nghìn quán. Điều này nói lên rằng bạn cũng sẽ thành công, có thể sở hữu chuỗi vài ba quán cafe là bình thường nếu biết cách làm cafe thấu đáo.

Nguyên nhân kinh doanh cafe thất bại:

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc kinh doanh café thất bại, dưới đây chúng ta tham khảo qua 1 số nguyên nhân chính dễ nhận biết mà Your Home 360 đã mắt thấy tai nghe từ các khách hàng, bạn bè của mình.

Thiết kế xây dựng quán cafe theo phong trào:

Để chuẩn bị cho 1 kế hoạch ra mắt bất cứ thương hiệu café nào cũng có những tính toán kỹ lưỡng từ hình ảnh thiết kế, phong cách, phân khúc café mục tiêu, phân công công việc cho từng người, chiến lược Maketing trước, trong và sau khai trương.

Nhưng ở chiều ngược lại có một số cá nhân yêu café, thích café, thậm chí họ là người làm trong lĩnh vực thiết kế thi công xây dựng, setup quán cafe, họ cảm thấy sự đồng điệu khi cùng yêu kinh doanh cafe và kết hợp lại, cùng có 1 số vốn nhỏ cùng kết hợp mở quán cafe cùng nhau.

Đây là thiết kế xây dựng café theo phong trào, ngẫu hứng, cũng thích café từ lâu nhưng không những bước chuẩn bị thật logic. Khi gặp cạnh tranh, có biến động, thì trở lên mỏng manh, dễ vỡ, khi 1 người cảm thấy nản chí thì chính con tàu sẽ đắm.

can lam gi de kinh doanh cafe thanh cong

Quán cafe xây dựng theo kiểu phong trào, xào xáo theo thương hiệu cafe nổi tiếng

Vị trí xây dựng quán cafe không phù hợp:

Vị trí quán café là siêu quan trọng, vị trí có thể phù hợp nhưng việc tiếp cận của khách hàng với quán có giao thông nguy hiểm, xe tải, xe buýt, xe container chạy qua lại nhiều, quãng đường này về ban đêm có thể trở thành cung đường chết chuyên cho xe ben chạy, giờ tan tầm thì thường Xuyên ách tắc,..vv. Nếu đặt bản thân bạn vào trường hợp này, đi uống cafe hay tránh các tuyến đường nguy hiểm thì bạn chọn cafe hay liều mình tham gia giao thông, câu hỏi này rất dễ trả lời.

can lam gi de kinh doanh cafe thanh cong

Vị trí quán cafe cận đường giao thông nguy hiểm

Gặp lỗi trong thiết kế công năng quán café:

Không có nét đặc trưng:

Kiến trúc, nội thất nhái các thương hiệu khác như The Coffee House, Highland Coffee, Không có nét đặc trưng riêng cho kiến trúc của mình, thức uống dễ dàng tìm thấy bằng các nguyên liệu trên thị trường, giá cả thức uống cao không kém. Vậy khách hàng sẽ chọn thương hiệu lớn để đổi lấy sự an tâm bằng tên tuổi của họ hay quán của bạn với 1 chi nhánh mới không biết chất lượng ra sao.

can lam gi de kinh doanh cafe thanh cong

Thiết kế không gian, màu sắc sử dụng chưa chuẩn mực chính phụ chưa rõ ràng

Thiết kế nội thất 1 số công năng quán café bị lỗi:

Quán café nhìn đẹp nhưng bị lỗi ở 1 số công năng quan trọng như quầy Bar, WC khách hàng thì thật khó chấp nhận. Nếu là một người thiết kế thì đây là một lỗi thiết kế trầm trọng cần phải xem lại kỹ năng của người thiết kế, không gian café rất chú trọng công năng hoạt động, vậy bạn hãy chú ý không gian, tỷ lệ và sự cởi mở của quán cafe của mình nghiêm túc nhất.

Thiếu chỗ để xe, nhân viên thiếu thiện cảm:

Việc tham lam không gian đặt ghế, không tính tới không gian giữ xe khiến cho quán hoạt động không đủ chỗ đặt xe của khách, chỗ giữ xe full khiến cho khách hàng sau cảm thấy bất tiện, họ có thể sẽ chuyển qua quán café khác, hãy chủ động trong việc giữ xe cho khách hàng, với thiện cảm ngay từ ban đầu.

can lam gi de kinh doanh cafe thanh cong

Thiếu không gian giữ xe cần thiết cho quán

Bar không tiếp cận được khách hàng:

Quầy Bar là linh hồn của quán café, nó cung cấp những thông tin hữu ích về thương hiệu, sản phẩm, cần trang trí đẹp, tiếp cận khách hàng được mọi lúc mọi nơi. Ngay cả khi khách hàng bước vào cổng thì nhân viên ở Bar cũng phải quan sát thấy để tiếp đón khách. Việc thiết kế quầy Bar không cởi mở, không là trung tâm của quán là một điều khá tệ. 

can lam gi de kinh doanh cafe thanh cong

Bar thiết kế tối, không trung tâm, khó tiếp cận khách hàng

WC giao thông bị rối loạn:

WC của một quán café chuyên nghiệp đem tới cho nhân viên, khách hàng sự tiện nghi, thoải mái. Vị trí của WC cần tiếp cận được với khu vực giao thông chính, kín đáo, có biển chỉ dẫn, biển thông tin rõ ràng. Nếu thiết kế quán café bố trí WC lỗi có thể ảnh hưởng tới giao thông, sự yên tĩnh của các không gian cafe khác, khách hàng khác. Chưa kể wc không sử lý tốt có thể ảnh hưởng tới chất lượng không khí, cảm hứng khi thưởng thức cafe.

can lam gi de kinh doanh cafe thanh cong

Giao thông quán cafe bị rối loạn 

Thiếu sự chỉ chu trong làm hình ảnh:

Hình ảnh được hiểu là sản phẩm décor cung cấp thông tin cho người dùng, hình ảnh có thể được trưng lên tường dưới dạng tranh, ảnh, menu, background,.. Tất cả các sản phẩm này đến từ thiết kế đồ họa quảng cáo, mà người thiết kế đã nhiều công sức thiết kế lên. Hình ảnh chuyên nghiệp cung cấp thông tin và uy tín của thương hiệu tới khách hàng, định vị thương hiệu qua hình ảnh. Vậy nếu bạn làm quán cafe mà tiếc tiền thuê thiết kế logo, thương hiệu, hình ảnh thì thật lãng phí.

can lam gi de kinh doanh cafe thanh cong

Thiếu sự chỉn chu trong hình ảnh quán cafe với công chúng, khách hàng

Thiếu vốn:

Nguyên nhân lớn dẫn tới thất bại trong việc kinh doanh quán cafe là thiếu vốn. Chuẩn bị một khoản vốn tối thiểu có thể duy trì quán trong vòng 06 tháng đầu tiên là rất quan trọng.

Nguồn vốn này là vốn để dự phòng cho thâm hụt ban đầu, cần phải có thời gian để quán vận hành, khẳng định thương hiệu cũng như tạo được tệp khách quen.

Nguồn vốn này nếu hợp tác với nhiều người cần rõ ràng tỷ lệ góp vốn, ăn chia, phần công việc phù hợp, tránh tình trạng làm nhiều góp nhiều, làm ít góp ít ảnh hưởng tới kết quả cuối cùng.

can lam gi de kinh doanh cafe thanh cong

Không đủ tài chính nhưng ham làm quán cafe to dẫn tới phá sản

Chọn sai phân khúc thiết kế:

Điều này vô tình làm tăng chi phí, thiếu vốn là dĩ nhiên, khi mỗi phân khúc khách hàng đòi hỏi cách trang trí, thiết kế khác nhau. Việc chọn sai khiến cho bạn phải đau đầu khi mọi thứ đều phải nâng cấp theo. Điều nguy hiểm là khách hàng có thể hiểu sai về phân khúc quán cafe và ngại ngần khi phải đưa ra quyết định.

VD như: 

Bạn hướng tới phân khúc khách hàng bình dân, nhưng cách thiết kế quán nhìn từ bên ngoài khá sang chảnh, vì vậy khách hàng bình dân sẽ hiểu lầm và họ sẽ không dám vào.

Ở chiều ngược lại, phân khúc khách của bạn là người có tiền bạc, thời gian, nhưng cách thiết kế quán café của bạn thiếu đi sự chỉnh chu, thiếu sang trọng mà nhìn xập xệ, bình dân,..vv Thì khách hàng của bạn chắc chắn sẽ không vào.

can lam gi de kinh doanh cafe thanh cong

Trang trí quán bằng hoa giả 

Vậy Giải pháp kinh doanh café để an toàn, thành công là gì?

Vậy 5 yếu tố chính dẫn đến kinh doanh quán cafe thất bại đã miêu tả bên trên, giờ chúng ta sẽ xem tiếp những yếu tố cần và đủ để thành công khi kinh doanh quán cafe.

Vốn.

Bạn nên chuẩn bị vốn đủ để đầu tư giai đoạn ban đầu như thi công, đầu tư trang thiết bị cần thiết, nguyên liệu, maketing, quỹ lương.  Vốn duy trì cho 06 tháng đầu tiên khi quán vận hành.

Vị trí.

Dù bạn đi thuê đất hay đất của gia đình bạn thì việc nghiên cứu vị trí lô đất và khách hàng qua lại rất quan trọng. Nhiều lúc vị trí quán café của bạn tốt nhưng không đúng khách hàng mục tiêu thì tỉ lệ lấp đầy quán café cũng không cao. Vậy vị trí tốt, khách hàng đúng mục tiêu nhắm tới của quán là bài học dài cần bạn nghiên cứu.

can lam gi de kinh doanh cafe thanh cong

Khách hàng cần các không gian cafe thực sự phù hợp với họ

Phân khúc khách hàng.

Cụ thể nếu phân khúc khách hàng của bạn là giới trẻ thì bạn có thể chọn vị trí ở khu vực trung tâm văn hóa hoặc khu vực trường học, phòng Gym, công viên giải trí mà khách hàng hay xuất hiện. 

Khách hàng của bạn là nhân viên văn phòng, người bận rộn thì nên ưu tiên chọn ở những nơi có nhiều cao ốc văn phòng, chung cư, cung đường đổ về trung tâm thành phố để bán take away thuận lợi,…vv

Thủ tục pháp lý thuê đất.

Sau khi xác định được phân khúc khách hàng, vị trí tiềm năng bạn có thể tiến hành các thủ tục pháp lý để thuê đất. Các thủ tục này cần phải an toàn, có giấy tờ, ràng buộc cụ thể, có thể tham vấn luật sư trước nếu quán café của bạn đầu tư lớn.

Các mô hình café thường thuê từ 3-5 năm, thậm chí 10 năm, trong thời gian này sẽ chắc chắn có những biến động mà bạn không thể lường trước được. Vì vậy Your Home 360 ưu tiên khuyến khích các bạn có đất hãy mở quán café.

can lam gi de kinh doanh cafe thanh cong

Quán cafe đầu tư lớn cần pháp lý thuê đất rõ ràng, có thời hạn cụ thể

Phong cách thiết kế.

Nếu phân khúc khách hàng của bạn là dân văn phòng công sở phong cách thiết kế cafe bạn chọ là Hiện Đại, phong cách thiết kế của Hàn Quốc, Retro,.. Bạn nên chọn vị trí mặt tiền đường, đường càng tấp nập càng tốt vì thông thường họ rất bận bịu, mua mang đi là chủ yếu.

Khách hàng của bạn là trung niên hoặc người lớn tuổi, phong cách thiết kế bạn chọn là Đồng Quê thiên về kiến trúc truyền thống Âu hoặc Á, vị trí xây dựng ở những nơi yên tĩnh, có thể là trong hẻm để giảm tiếng ồn với quỹ đất rộng rãi, thoải mái cho thiết kế cảnh quan quán cafe.

Mỗi một quán café đều có mục tiêu của mình, vị trí quán do đó mà cũng thường thay đổi theo. Ngày nay với Maketing thì quán café ở bất cứ đâu cũng có thể được biết đến nếu thực sự đẹp.

can lam gi de kinh doanh cafe thanh cong

Chú trọng phân khúc khách hàng hướng tới để thiết kế phù hợp

Thời gian hoàn vốn.

Xét cho cùng, doanh thu và lợi nhuận, khả năng thu lại vốn là điều quan trọng nhất, quyết định thành bại của mô hình kinh doanh café đấy. Vậy bài toán hoàn vốn là bài toán ở khâu cuối cùng trong kế hoạch kinh doanh quán café thành công của bạn.

Sẽ không ai tính thay cho bạn bài toán này, chắc hẳn là trong đầu bạn cũng đang mơ tưởng về những con số. Nếu việc hoàn vốn bất khả thi thì việc dừng lại nghiên cứu tiếp là đương nhiên. 

Nhưng nếu khả năng hoàn vốn là có, mô hình bạn kinh doanh được đánh giá là tiềm năng thì hãy tự tin. Rất nhiều người đã thành ông chủ, bà chủ, sỡ hữu vài ba quán hay cả chuỗi, nhượng quyền thì tại sao bạn không làm được.

can lam gi de kinh doanh cafe thanh cong

Chuẩn bị tâm thế, tài chính để chuyên tâm làm quán cafe

Đơn vị thiết kế quán café chuyên nghiệp, am hiểu FnB, bài bản.

Chọn đơn vị thiết kế quán café chuyên nghiệp, đây là giai đoạn của đơn vị thiết kế. Tất nhiên nhiều khâu trong giai đoạn này có sự tương tác cả hai, của Kiến Trúc Sư, nhà đầu tư. Mục đích là tạo ra một bản vẽ thiết kế hoàn chỉnh mang màu sắc, dấu ấn của cả hai.

Vì vậy việc quan trọng nhất của bạn là cân nhắc thật kỹ để chọn được đơn vị hợp tác thiết kế chuyên nghiệp, thiết kế các hạng mục quan trọng và sát cánh cùng bạn khi xây dựng mô hình kinh doanh mà bạn đã dày công tạo dựng.

Tham khảo bài viết cách chọn đơn vị thiết kế café uy tín tại đây:

 

can lam gi de kinh doanh cafe thanh cong

Kết hợp với đơn vị chỉ chuyên nhận thiết kế cafe chuyên nghiệp

Đơn vị thi công quán café với sự chuyên nghiệp, tâm huyết và nhiệt thành.

Giá trị là quan trọng hơn, bạn nhận được khi hợp tác với bất kỳ đơn vị thiết kế quán cafe nào thay vì giá cả hãy hỏi họ về giá trị mà họ mang lại. Mỗi công ty thiết kế xây dựng quán cafe đều có những văn hóa bản sắc thiết kế riêng, khác nhau về tư duy, kỹ thuật, tổ chức thi công, dịch vụ khách hàng,... 

Công ty thiết kế quán café chuyên nghiệp, họ chỉ nhận thiết kế các dự án café, nhà hàng, họ khác với các công ty có thiết kế cả nhà cửa, nhà xưởng, chùa chiền,… tất nhiên cách chọn thiết kế còn tùy thuộc vào cách nghĩ của khách hàng. Nhưng chọn thiết kế càng kỹ thì càng tăng tỉ lệ thành công cho dự án của bạn.

can lam gi de kinh doanh cafe thanh cong

Thiết kế quán cafe chuyên nghiệp Your Home 360

Có đủ đam mê, đủ vốn, đủ nghiên cứu trải nghiệm hãy làm cà phê.

Có thể nhờ đơn vị thiết kế quán café chuyên nghiệp có Kiến Trúc Sư đam mê café tư vấn thêm cho bạn khi bạn chưa đủ vốn kinh nghiệm, nghiên cứu về lĩnh vực này, bởi việc học là chưa bao giờ ngừng lại, học hỏi là mãi mãi.

Hãy tích lũy đủ vốn để làm 1 mình, hoặc chỉ kết hợp với số ít người có cùng chí hướng với mình để cùng nhau dựng xây quán café. Bởi khi đó bạn sẽ không bị ràng buộc về tư duy, cách làm việc, chiến lược. Cùng tận hưởng thành công và thất bại do chính mình tạo ra.

Có thể nói thanh xuân như 1 tách trà, ai ai cũng trả giá, nhưng vẫn phải lao vào kinh doanh thôi vì con đường này bắt buộc bạn phải đi nếu còn yêu thích kinh doanh. Vậy hãy đủ học hỏi, đủ nghiên cứu, tham khảo kỹ các bài viết về các kinh nghiệm mở quán café từ nhiều nguồn khác nhau. Để khởi sự kinh doanh 1 cách an toàn, ít rủi ro, tỉ lệ thành công sẽ cao hơn.

Các ưu đãi khi thiết kế café tại Your Home 360

Ngoài cung cấp dịch vụ thiết kế café, thiết kế logo cafe thì chúng tôi còn nhận thiết kế các mô hình café khác đa dạng tại tất các địa phương khác như:

Quảng Ngãi, Long An, Đà Nẵng, Bình Phước, Cà Mau, Bà Rịa Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, An Giang, Nghệ An,...vv.

Mời xem thêm ưu đãi tại đây:

29/01/2021

Mở quán cafe sân vườn là lựa chọn của nhiều người hướng tới trong năm 2021, nhưng để bắt đầu mở một quán cafe sân vườn là điều không dễ. Phải biết...

Xem thêm

29/01/2021

Nếu bạn đang quan tới quán cafe sân vườn thì đây là bài viết dành cho bạn. Nếu bạn xem hết tất tần tật về quán cafe sân vườn ở bài viết này có thể bạn...

Xem thêm

03/01/2021

THỜI GIAN LÀM VIỆC * Bắt đầu từ 8h30 - 5h30 thứ 2 - sáng thứ 7 (Đối với khu vực TP. HCM)

Xem thêm

03/01/2021

Sáng 8:00 – 12:00 Chiều 13:00 – 17:00 Ngày làm việc: Từ thứ 2 – Thứ 7, được nghỉ 24 ngày phép (tương đương 1 tháng làm việc sẽ có 2 ngày nghỉ (4 buổi), những...

Xem thêm

29/01/2021

Your Home 360 tư vấn chọn tên quán cafe phù hợp với thương hiệu cafe của bạn nhắm tới. Test tên thương hiệu có bị trùng lặp hay không, hỗ trợ đăng ký bảo hộ...

Xem thêm

28/11/2023

Năm 2021, mô hình kinh doanh quán cafe khung thép có thể sẽ trở thành 1 xu hướng mới, nhiều người ưa chuộng và lựa chọn xây dựng không chỉ vì thời gian thi công...

Xem thêm

29/01/2021

Khi diện tích lô đất của bạn không cho phép bạn mở quán cafe to hơn thì chắc chắn đây cũng là cơ hội và thách thức của bạn. Quán nhỏ giúp bạn tiết giảm...

Xem thêm

29/01/2021

Kinh doanh cafe là phải thành công, không làm thì thôi nếu làm cafe phải thắng. Đó cũng chính là triết lý thiết kế của Your Home 360, đã thiết kế là phải đẹp....

Xem thêm

29/01/2021

Đây là các mẫu quán cafe đang rất nổi tiếng mà chúng tôi muốn giới thiệu đến cho quý khách hàng tham khảo. Mẫu cà phê sân vườn này đã trở thành điểm hẹn...

Xem thêm

29/01/2021

Gia nhập ngành kinh doanh F&B tỷ đô hay khoanh tay đứng nhìn người khác khai thác chiếc bánh ngành dịch vụ này ngay tại sân nhà bạn. Câu hỏi này luôn thôi thúc bạn...

Xem thêm

29/01/2021

Trong năm 2020, đi một vòng quanh Sài Gòn, thậm chí là các tỉnh khác mà KTS nhà Your Home 360 đi công tác. Chúng tôi thấy thị trường café ở Sài Gòn đang bão hòa, một...

Xem thêm

29/01/2021

Sứ mệnh Your Home 360 Sinh ra để giải quyết vấn đề thẩm mỹ tận gốc, muốn thấy các công trình thật ý nghĩa và đẹp trọn vẹn, giàu cảm xúc, người kinh doanh...

Xem thêm

08/01/2021

Mặt tiền quán cafe đẹp như ong tìm mật ngọt vậy, hãy làm đẹp để thực sự quấn hút ánh mắt mọi người. Quán café của bạn có mặt tiền chưa ưng ý, chưa...

Xem thêm

19 thg 01, 2020